Thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính
Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính: là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính.
Đồng thời bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy này có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính như thế nào?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 10 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính như sau:
Bước 1: Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao.
Trong trường hợp bản chính giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật trước khi yêu cầu chứng thực bản sao;
Trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.
Bước 2: Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhập lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người thực hiện chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.
Hướng dẫn chứng thực online bản sao điện tử từ bản chính như thế nào?
Hiện nay thông qua cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia, người dân có thể đặt trước lịch chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo các bước:
Bước 1: Truy cập vào đường link https://dichvucong.gov.vn/ -> menu [Dịch vụ công nổi bật]
Bước 2: Chọn mục [Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận]
Bước 3: Tại màn hình, chọn Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc Phòng Tư pháp cấp huyện để đăng ký đặt lịch hẹn chứng thực -> bấm nút [Đồng ý]
Bước 4: Sau khi chọn cơ quan chứng thực, chọn loại giấy tờ cần chứng thực và ngày hẹn, giờ hẹn -> Hệ thống hiển thị màn hình đặt lịch hẹn như sau:
Bước 5: Sau khi chọn loại giấy tờ và chọn ngày giờ hẹn, bấm nút [Đặt lịch hẹn].
Hệ thống sẽ hiển thị thông báo thành công và mã lịch hẹn trên màn hình. Đồng thời, gửi tin nhắn sms tới số điện thoại thông báo mã lịch hẹn và thời gian hẹn.
Trong trường hợp hẹn lại vào thời điểm khác, hệ thống sẽ gửi sms tới số điện thoại, tài khoản dịch vụ công để thông báo thời gian hẹn lại.
Bước 6: Công dân đến cơ quan đã đăng ký chứng thực theo lịch hẹn, mang bản chính giấy tờ cần chứng thực, nộp lệ phí chứng thực.
Nhận kết quả chứng thực bản sao điện tử tại bộ phận Một cửa UBND phường, xã hoặc phòng tư pháp.
Tin bài: Bộ phận Tư pháp hộ tịch
- Giới thiệu những nội dung cơ bản về Luật căn cước năm 2023
- Sử dụng có hiệu quả các dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VNeID.
- Một số quy định mới về hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai
- Đẩy mạnh thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính khai sinh, khai tử
- Cảnh báo lừa đảo trực tuyến với nhiều hình thức mới
- Những lợi ích thiết thực trong việc thanh toán không dùng tiền mặt
- Mô hình Chợ 4.0 - một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn phường Lam Sơn.
- PHƯỜNG LAM SƠN TẬP HUẤN MÔ HÌNH “3 KHÔNG”
- THÁNG 10 – THÁNG TIÊU DÙNG SỐ
- BỘ NHẬN DIỆN HƯỞNG ỨNG NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA 10.10.2023
Công khai kết quả giải quyết TTHC
ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH
02373.742.289