ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM! - NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM!

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023

Đăng lúc: 15:39:16 20/09/2023 (GMT+7)
100%

Thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã khởi động. Trên thị trường cũng đã bày bán nhiều loại bánh dẻo, bánh nướng phục vụ Tết Trung thu 2023.

4.jpg
 

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP 

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Trung thu, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống (sau đây gọi tắt là cơ sở thực phẩm); kiểm tra đột xuất các cơ sở thực phẩm theo đề nghị...

5.jpg

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng phục vụ thị trường Trung thu ở TP Thanh Hóa, các huyện Cẩm Thủy, Bá Thước, Quảng Xương.

Ngoài kiểm tra các thủ tục hành chính, đoàn còn tiến hành kiểm tra về việc ghi nhãn sản phẩm; trang thiết bị, dụng cụ, quy trình sản xuất chế biến; việc vận chuyển và bảo quản thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng... Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở đều chấp hành các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong dịch vụ ăn uống.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối về vệ sinh ATTP tỉnh, đến thời điểm này, 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra được 55/101 cơ sở, xử phạt vi phạm 4 cơ sở với số tiền 30 triệu đồng.

6.jpg

Nhiều thương hiệu bánh Trung thu được bày bán trên các tuyến phố ở TP Thanh Hóa.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục truyền thông về ATTP trong dịp Tết Trung thu. Đặc biệt là thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nghiêm túc chấp hành đúng các quy định pháp luật về ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn cho người dân về cách lựa chọn, sử dụng, bảo quản thực phẩm an toàn.

Người tiêu dùng cần thông thái lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc đảm bảo vệ sinh ATTP. Đồng thời, kịp thời phát hiện, cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin liên quan đến các cơ sở, tổ chức, cá nhân có hành vi phạm pháp luật về vệ sinh ATTP.

Cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng bảo quản... Chỉ mua, sử dụng thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, hư hỏng, không có mùi khác lạ...

- Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và phải còn hạn sử dụng.

- Người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm của các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP.

- Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng.

Cách bảo quản và sử dụng bánh Trung thu:

- Bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

- Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Chỉ sử dụng bánh khi còn hạn, bao bì còn nguyên vẹn, không bị dập nát, biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, và mùi khác lạ...

- Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

 Nguồn: Báo Thanh Hoá

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
565
Hôm qua:
561
Tuần này:
3401
Tháng này:
2349
Tất cả:
361703

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289